facebook Tiktok youtube
    Trending
    • Người ở lại khi ai cũng muốn buông
    • Ebook Thuế & Kế toán 3.4: thêm TT 58/2026, tải miễn phí
    • Người đứng sau cánh cửa không ai gõ
    • Bộ Ebook Thuế & Kế Toán 3.3: Thêm Khấu Hao TSCĐ Và Dự Phòng, Tra Cứu Trúng Đến Từng Dòng
    • Không Cần Chức Danh To, Kế Toán Vẫn Có Thể Sống Tốt Và Bình Yên
    • Đặt Cọc Hay Thu Tiền Trước: Ranh Giới Quyết Định Thời Điểm Lập Hóa Đơn Dịch Vụ
    • Thưởng Tết Bộ Phận Sản Xuất Hạch Toán Vào Đâu Cho Đúng
    • Hàng Mẫu: Bỏ Thủ Tục Sở Công Thương, Nhưng Đừng Bỏ Hồ Sơ
    facebook Tiktok youtube
    Đào tạo Tài chính & Kế toán chuyên sâu
    face book
    • Đào tạo Kế toán
      • Khóa học Online
      • Kinh nghiệm kiểm soát Thuế
      • Tư duy Thuế cho Chủ DN
    • Nghiệp vụ
      • Thuế khác
      • Thuế TNDN
      • Thuế TNCN
      • Thuế GTGT
      • Thuế nhà thầu
      • Hóa đơn điện tử
      • Giao dịch liên kết
      • Kiến thức Kế toán
    • Công cụ
    • Cảm Kế toán
    • Hộ kinh doanh
    • Tài liệu
      • Biểu mẫu
      • Phần mềm
    • Tin tức
      • Thuế
      • Tài chính
      • Chứng Khoán
      • Kế toán - Kiểm toán
      • Quy định
      • Luật thuế
      • Luật kế toán
      • Luật Kiểm toán
    Đào tạo Tài chính & Kế toán chuyên sâu
    You are at: Trang chủ»Nghiệp vụ »Thuế TNDN »Hướng dẫn hạch toán chi phí đối với khoản chi tiền mua bảo hiểm trách nhiệm cho các thành viên hội đồng quản trị và ban giám đốc? »

    Hướng dẫn hạch toán chi phí đối với khoản chi tiền mua bảo hiểm trách nhiệm cho các thành viên hội đồng quản trị và ban giám đốc?

    09/06/2021 Thuế TNDN

    Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN:

    “Điều 4. Sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC và Điều 1 Thông tư số 151/2014/TT-BTC) như sau:

    “Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

    1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

    a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

    b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật

    c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

    Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế GTGT.ˮ

    - Căn cứ Khoản 3 Điều 3 Thông tư số 25/2018/TT-BTC ngày 16/3/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 146/2017/NĐ-CP ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18 tháng 6 năm 2014 của Bộ Tài chính, Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15 tháng 8 năm 2013 của Bộ Tài chính, quy định:

    “3. Sửa đổi, bổ sung điểm 2.11 Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính):

    “2.11. Phần chi vượt mức 03 triệu đồng/tháng/người để: Trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động; Phần vượt mức quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế để trích nộp các quỹ có tính chất an sinh xã hội (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm hưu trí bổ sung bắt buộc), quỹ bảo hiểm y tế và quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

    Khoản chi trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, quỹ có tính chất an sinh xã hội, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động được tính vào chi phí được trừ ngoài việc không vượt mức quy định tại điểm này còn phải được ghi cụ thể Điều kiện hưởng và mức hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

    Doanh nghiệp không được tính vào chi phí đối với các Khoản chi cho Chương trình tự nguyện nêu trên nếu doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về bảo hiểm bắt buộc cho người lao động (kể cả trường hợp nợ tiền bảo hiểm bắt buộc).

    4. Sửa đổi đoạn thứ nhất của gạch đầu dòng thứ năm tại điểm 2.30, Khoản 2, Điều 6 của Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC):

    “- Khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như: chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị; chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động; chi bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tự nguyện khác cho người lao động (trừ Khoản chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động, bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động hướng dẫn tại điểm 2.11 Điều này) và những Khoản chi có tính chất phúc lợi khác. Tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.”

    Căn cứ các quy định trên và công văn của Công ty, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
    Căn cứ quy định trên, các khoản chi mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế, chi bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tự nguyện khác cho người lao động nếu đáp ứng điều kiện và mức chi theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015, Khoản 3 Điều 3 Thông tư số 25/2018/TT-BTC ngày 16/3/2018 của Bộ Tài chính và không trái quy định của pháp luật thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

    Trường hợp Công ty khách hàng của Tổng công ty có phát sinh khoản chi mua bảo hiểm Trách nhiệm của các thành viên Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc (D&O) nếu khoản chi này không liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty khách hàng của Tổng công ty, không đáp ứng điều kiện theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC thì không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với Công ty khách hàng của Tổng công ty.

    (CV số 4851/CT-TTHT ngày 10/02/2020 của Cục Thuế TP Hà Nội)

    Share. Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email

    Related Posts

    Chi phí thuê tài sản: Điều kiện tính vào chi phí hợp lệ khi quyết toán thuế TNDN

    Hướng dẫn chi tiết về xuất hóa đơn chi hộ – Cục Thuế Hà Nội giải đáp vướng mắc

    Hướng Dẫn Chi Tiết Về Bảng Kê 01/TNDN – Quy Định Mới Nhất

    • Popular
    • Recent
    • Top Reviews
    29/09/2026

    Người ở lại khi ai cũng muốn buông

    24/09/2026

    Ebook Thuế & Kế toán 3.4: thêm TT 58/2026, tải miễn phí

    21/09/2026

    Người đứng sau cánh cửa không ai gõ

    30/11/-0001

    Hướng dẫn xử lý Hóa đơn điện tử sai sót theo TT78 và NĐ123

    01/01/2019

    Quản trị Group Zalo – Mr Wick Kiểm toán (nội bộ)

    01/01/2019

    Chuyển tiếp Group Zalo – Mr Wick Kiểm toán

    15/11/2020

    KHOẢN TIỀN SAU KHI CHỦ CÔNG TY TNHH MTV NHẬN ĐƯỢC TỪ LỢI NHUẬN SAU THUẾ CÓ PHẢI KHẤU TRỪ THUẾ TNCN KHÔNG?

    14/05/2021

    CHI TRẢ TIỀN LƯƠNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG BÁN THỜI GIAN CÓ PHẢI KHẤU TRỪ THUẾ TNCN KHÔNG?

    15/11/2020

    QUY ĐỊNH CHI PHÍ VÉ MAY BAY ĐƯỢC TRỪ KHI TÍNH THUẾ TNDN MỚI NHẤT NĂM 2021.

    face book
    Liên kết Website
    • Cục Thuế
    • ATC Academy
    • Diễn đàn Thuế
    • Hộ Kinh Doanh
    • Thuế TP. Hà Nội
    • Thuế TP. Hồ Chí Minh
    • Kế toán trưởng Việt Nam
    • Tìm việc Kế toán miễn phí
    • Cộng đồng Hỏi đáp BHXH
    • Chủ đề hỏi đáp trên Group Zalo
    Quảng cáo
    face book face book
    About
    Đào tạo Tài chính & Kế toán chuyên sâu

    Đào tạo Tài chính & Kế toán chuyên sâu

    We're social, connect with us:

    facebook Tiktok youtube
    Popular Posts
    15/11/2020

    KHOẢN TIỀN SAU KHI CHỦ CÔNG TY TNHH MTV NHẬN ĐƯỢC TỪ LỢI NHUẬN SAU THUẾ CÓ PHẢI KHẤU TRỪ THUẾ TNCN KHÔNG?

    14/05/2021

    CHI TRẢ TIỀN LƯƠNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG BÁN THỜI GIAN CÓ PHẢI KHẤU TRỪ THUẾ TNCN KHÔNG?

    15/11/2020

    QUY ĐỊNH CHI PHÍ VÉ MAY BAY ĐƯỢC TRỪ KHI TÍNH THUẾ TNDN MỚI NHẤT NĂM 2021.

    Công Cụ Hữu Ích

    Công cụ chuyển đổi lương NET sang GROSS 2026

    So sánh thuế Hộ kinh doanh vs Công ty 2026

    Bảng Tin Tuyển Dụng Kế Toán

    Tra cứu quan hệ liên kết Điều 5 NĐ 255/2026

    Mr Wick Kiểm toán - ATC Academy
    Today's studying plants the seeds for future's success. Make each day a little better than before

    Mobile/Zalo: 093 670 9396

    • About
    • Online Courses
    • Feedback

    Type above and press Enter to search. Press Esc to cancel.